รมว.คลังฟิลิปปินส์ชี้เหตุกบฏยึดโรงแรมส่งผลกระทบตลาดหุ้นระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาร์การิโต เตเวซ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เหตุการณ์ยึดโรงแรมเพื่อโค่นล้มรัฐบาลฟิลิปปินส์และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย่ ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ อาจจะส่งผลให้เกิดความวุ่นวายในตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ในระยะสั้น แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันหยุดประจำชาติ แต่วานนี้ ตลาดได้ปรับตัวลงหลังจากที่เดินหน้าแข็งแกร่ง เมื่อมีรายงานข่าวกลุ่มกบฏยึดโรงแรมหรูกลางกรุงมะนิลา โดยตลาดหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% จากมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจก่อนที่จะขยับลงมาปิดที่ 1.2%
ฟรานซิส ลิม ประธานตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ กล่าวว่า มีความกังวลเกี่ยวกับแถลงการณ์ของตำรวจที่ระบุว่า การเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงครั้งนี้เป็นการสมรู้ร่วมคิดในวงกว้าง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพอร์ทการลงทุนจากต่างชาติ แต่การที่กลุ่มกบฏประสบความล้มเหลวถือเป็นปัจจัยบวกกับกลุ่มธุรกิจ
เมื่อวานนี้ กลุ่มกบฏซึ่งประกอบไปด้วยทหาร 30 นายที่ถูกกล่าวหาว่าวางแผนโค่นล้มอำนาจประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย่ เมื่อปี 2546 ได้ฝ่าวงล้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากศาล และยึดโรงแรมเพนนินซูล่าในกรุงมะนิลาเป็นฐานที่มั่น พร้อมกับเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอาร์โรโย่ลาออกจากตำแหน่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ