ดอลล์ออสเตรเลียพุ่งเทียบดอลล์สหรัฐเช้าวันนี้ หลังเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นเหนือระดับ 93 เซนต์สหรัฐในวันนี้ (1 พ.ย.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ดอลลาร์ออสเตรเลียได้ลอยตัวนับตั้งแต่ปี 2527 หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ตามคาดการณ์
ริชาร์ด เกรซ หัวหน้านักยุทธศาสตร์การเงินจากคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียอาจเคลื่อนตัวแตะระดับเทียบเท่ากับดอลลาร์สหรัฐ
"ปัจจัยแวดล้อมโดยรวมหนุนให้ดอลลาร์ออสเตรเลียแตะระดับเทียบเท่ากับดอลลารร์สหรัฐ แต่ยังต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป" เกรซกล่าว
เขากล่าวว่า ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยสหรัฐและออสเตรเลีย หลังจากที่ที่ประชุมนโยบายธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.25% เมื่อคืนนี้ และกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในที่ 7 พ.ย.นี้ จะส่งผลดีต่อสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย
นอกจากส่วนต่างด้านอัตราดอกเบี้ยแล้ว บรรยากาศการค้าและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง ก็เป็นปัจจัยที่หนุนดอลลาร์ออสเตรเลียเช่นกัน
"ปัจจัยหนุนด้านความเชื่อมั่นและปัจจัยพื้นฐานที่ฟื้นตัวขึ้นอาจส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงตัวเลขการค้าของออสเตรเลียที่ขยายตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 50 ปี" เขากล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ