L&G ชี้ผู้บริโภคอังกฤษจับจ่ายซื้อสินค้าคึกคักรับเทศกาลคริสมาสต์ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ลีกัล แอนด์ เจนเนอรัล อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ (L&G) กล่าวว่า บรรดาร้านรวงตามท้องถนนในอังกฤษอาจมีเม็ดงินแพร่สะพัดต้อนรับเทศกาลคริสมาสต์ปีนี้จากกลุ่มผู้บริโภควัยสูงอายุที่มีอำนาจการจับจ่ายสินค้าด้วยเงินสดซึ่งยังเก็บเงินไว้เพื่อรอซื้อสินค้าต่างๆในช่วงเทศกาลดังกล่าว 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ที่ผ่านมาการจับจ่ายซื้อสินค้ามีขึ้นท่ามกลางกระแสความกังวลว่า อัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคผ่านบัตรเครดิตจะชะลอตัวลงอันเป็นผลจากข้อจำกัดด้านการออกสินเชื่อบัตรเครดิต หลังจากเกิดปัญหาในตลาดสินเชื่อเมื่อช่วงฤกูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้อัตรากู้ยืมของธนาคารต่างชาติปรับตัวสูงขึ้น ขณะมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ขณะที่ราคาบ้านปรับตัวลดลง
เจมส์ คาร์ลิก นักวิเคราะห์ของ L&G กล่าวว่า ภาคการใช้จ่ายของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้รับแรงขับเคลื่อนจากผู้บริโภควัยสูงอายุที่ลดสัดส่วนการออมเงิน โดยประชาชนกลุ่มนี้มีส่วนกระตุ้นบรรยากาศด้านการจับจ่ายใช้สอยให้ฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากพวกเขามักไม่ค่อยใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือถอนเงินจากวงเงินสินเชื่อมากนัก
"มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยต่างวิตกกังวลถึงผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการบริโภคที่ซบเซา โดยพวกเขาเกรงว่าจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยดังเช่นปี 2547-2548 ซึ่งเป็นช่วงที่อังกฤษมีอัตราการใช้จ่ายน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535
"อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าภาคการใช้จ่ายในขณะนี้อาจช่วยทำให้เกิดการขยายตัวอย่างยั่งยืนมากขึ้น" เจมส์กล่าว
ภาวะเช่นนี้สามารถบ่งชี้ได้ว่า นักลงทุนหลายรายมองแนวโน้มภาคการบริโภคของอังกฤษในแง่ลบเกินไป ขณะที่มีมุมมองในแง่บวกต่อกลุ่มตลาดเกิดใหม่มากเกินไปอีกเช่นกัน ซึ่งเขามองว่าปัจจัยเสี่ยงที่มีอิทธิพลต่อภาคการใช้จ่ายผู้บริโภคของอังกฤษมากที่สุดคือ ราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งตลาดเกิดใหม่ก็เผชิญกับปัจจัยเสี่ยงเดียวกันนี้ แต่อาจเห็นผลกระทบได้ชัดเจนกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ