นักวิเคราะห์คาด GDP ฮ่องกงไตรมาส 3 โต 5.8% จากอัตราการบริโภคแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.8% ในไตรมาสที่สามของปีนี้จากระดับในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากอัตราการอุปโภคบริโภคที่แข็งแกร่งซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากภาวะการจ้างงานที่ปรับตัวดีขึ้นประกอบกับภาวะตลาดหุ้นที่ร้อนแรง
ฌอน โยโกตะ นักวิเคราะห์จากยูบีเอสกล่าวว่า "การบริโภคภาคเอกชนจะยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แต่คาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะชะลอตัวลงจากระดับ 6.9% ในช่วงไตรมาสที่สอง เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาของสหรัฐได้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของฮ่องกง
โดยนายโยโกตะคาดการณ์ว่า GDP ของฮ่องกงจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.4% ในช่วงไตรมาสที่สาม โดยอ้างถึงอัตราการขยายตัวของรายได้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง จากปัจจัยด้านการจ้างงานที่ดีขึ้นและภาวะตลาดหุ้นที่แข็งแกร่ง ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นภาคการใช้จ่ายภายในประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อัตราว่างงานในไตรมาสที่สามปรับตัวลดลงในรอบ 9 ปี ขณะที่จำนวนผู้มีงานทำยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.5 ล้านคน ขณะที่ภาคการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 8% หลังจากพุ่งทะยานขึ้นกว่า 11% ในไตรมาสที่สอง เนื่องจากภาคการส่งออกไปยังสหรัฐอ่อนแอลง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ฉุดรั้งความสมดุลด้านการค้าโดยรวม แม้ว่าฮ่องกงจะมียอดส่งออกที่สดใสในประเทศจีนและตลาดอื่นๆในเอเชียก็ตาม
ทั้งนี้ นายโยโกตะกล่าวทิ้งท้ายว่า "อัตราการอุปโภคบริโภคน่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เนื่องจากตลาดแรงงานของฮ่องกงยังแข็งแกร่ง แต่ยอดส่งออกสุทธิที่อ่อนแอจะยังคงเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจในฮ่องกง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ