สหรัฐเผย GDP ไตรมาส3 โตแตะ 3.9% เหนือระดับคาดการณ์ ชี้ศก.ฟื้นตัวดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้อยู่ที่ 3.9% ต่อปี ซึ่งนับเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา
โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 3.8% ในไตรมาสที่ 2 และเพิ่มขึ้นเหนือระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 3.1%
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราการขยายตัวของ GDP ที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3 สะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งจากภาคการใช้จ่ายส่วนบุคคล การส่งออก การใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง การขยายตัวด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรและซอฟท์แวร์ การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายภาครัฐซึ่งส่วนหนึ่งถูกชดเชยจากปัจจัยลบด้านการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์
โดยอัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็น 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ปรับตัวสูงขึ้น 3% ต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.4% ในไตรมาส 2
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของ GDP ที่สูงกว่าระดับคาดการณ์บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นและกลับมาทรงตัวอยู่ในระดับที่น่าพอใจหลังจากเผชิญปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อที่ยืดเยื้อยาวนาน
ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์หลายรายแสดงความหวังว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้ โดยคาดว่าอัตราการขยยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้อาจชะลอตัวลงมาอยู่ที่ประมาณ 2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ