ดอลลาร์สหรัฐร่วงหนักเทียบยูโร เหตุนลท.วิตกยอดขาดทุนในตลาดซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเกือบแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายที่ตลาดเอเชีย เนื่องจากความเชื่อมั่นในเงินดอลลาร์ยังคงอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งภาวะขาดทุนในตลาดซับไพรม์ก็กำลังแพร่กระจายไปทั่วธนาคารและบริษัทต่างๆในสหรัฐ
นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางจีนจะลดการถือเงินดอลลาร์ในเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ
"ดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติซับไพรม์ ในขณะเดียวกันก็มีการคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก" ฟรานซ์ เจียง นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์ตเตอร์ด กล่าว
โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ค่าเงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ 1.4635 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.4632 ดอลลาร์ต่อยูโรในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดซิดนีย์ เงินยูโรทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4731 ดอลลาร์ต่อยูโรในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 112.73 เยนต่อดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 112.475 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้า
ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศผลการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4% แต่อาจมีการออกประกาศเตือนเรื่องภาวะเงินเฟ้อด้วย
อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนขยายตัวขึ้นเป็น 2.6% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และมากกว่าเมื่อเทียบกับเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 2.1% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ