PTT รอดูน้ำมันตลาดโลกบ่ายนี้ก่อน อาจปรับขึ้นรอบใหม่ 40 สต./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2007 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) เผยขอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงบ่ายนี้ก่อนพิจารณาปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ ด้าน รมว.พลังงาน เผยอาจลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซลอีกลิตรละ 20สตางค์
"ราคาขายปลีกหน้าปั้มต่ำกว่าราคาหน้าโรงกลั่น 40-50 สตางค์ต่อลิตร หากปรับขึ้นก็จะพิจารณาปรับขึ้นครั้งละ 40 สตางค์ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนมากนัก" นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าว
ปัจจุบันราคาขายปลีกน้ำมันในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน ออกเทน 95 อยู่ที่ลิตรละ 32.89 บาท,เบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่ลิตรละ 31.59 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 28.89 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 28.09 บาท และดีเซล อยู่ที่ลิตรละ 29.34 บาท
เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับที่สูงมาก โดยราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบอยู่ที่ระดับ 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล น้ำมันดีเซลอยู่ที่ 111 เหรียญสหรัฐ ทำให้ผู้ค้าปลีกน้ำมันต้องแบกรับภาระขาดทุนลิตรละ 2 บาท
นายประเสริฐ กล่าวว่า ราคาน้ำมันเฉลี่ยในปีหน้าไม่น่าจะสูงกว่าปีนี้ เพราะราคาน้ำมันในตลาดโลกไม่น่าจะปรับเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้แล้ว และขณะนี้ราคาน้ำมันเบนซินในประเทศอยู่ที่ลิตรละประมาณ 32-33 บาทและน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 29-30 บาท ถือว่าเป็นระดับราคาที่สูงมาก
ด้านนายปิยสวัสดิ์ อัมระนนทน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า อยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ว่าจำเป็นต้องลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีกหรือไม่ ซึ่งหากจำเป็นก็จะปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของน้ำมันดีเซลประมาณลิตรละ 20 สตางค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ