อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ลด 1.0% คาดอาจชะลอตัวจนถึงช่วงคริสต์มาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจระบุว่า ยอดค้าปลีกในอังกฤษปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี ในเดือนต.ค.2550  และคาดว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เปราะบางและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น จะเป็นเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบให้ยอดค้าปลีกลดลงไปจนถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาส         
กลุ่มบริษัทค้าปลีกของอังกฤษ (BRC) กล่าวว่า ยอดค้าปลีกเติบโตเพียง 1.0% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงจากระดับในเดือนก.ย.ที่ 3.0% และนับเป็นสถิติปรับตัวลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ของปีที่แล้ว
ยอดค้าปลีกโดยรวมเติบโต 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงจากสถิติในเดือนก.ย.ที่ 4.9%
ตัวเลขยอดค้าปลีกในต.ค.ที่ลดลง อาจเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับ 5.75% ในเร็วๆนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปที่ระดับ 5.75% ในวันพฤหัสบดีนี้
"การตรึงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษสะท้อนให้เห็นว่ายอดค้าปลีกมีแนวโน้มชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้จำนองที่เพิ่มขึ้น และแรงกดดันจากรายได้ภาคครัวเรือน ซึ่งจะสร้างความท้าทายต่อกลุ่มผู้ค้าปลีก" เควิน ฮอว์คกิ้นส์ ผู้อำนวยการทั่วไปของ BRC กล่าว
BRC กล่าวว่า ยอดค้าปลีกในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดที่เดือนต.ค. มีแนวโน้มลดลง 2.0% จากระดับ 2.1% ในเดือนก.ย. และยอดค้าปลีกโดยรวมมีแนวโน้มลดลงแตะ 3.9% จากระดับ 4.0% สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ