นักศศ.ชี้ธ.กลางเอเชียเริ่มคลายกังวลเงินแข็งค่า เหตุช่วยบรรเทาเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียอาจไม่วิตกกังวลเรื่องสกุลเงินเอเชียที่แข็งค่ามากนัก และอาจปล่อยให้แข็งค่าต่อไปเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
สกุลเงินของออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ ได้แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีหรือมากกว่านั้น ด้านรัฐบาลจีนก็ปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าแตะระดับ 7.4552 หยวนต่อดอลลาร์ โดยตลาดหุ้นจีนที่กำลังเฟื่องฟูสามารถดึงดูดเม็ดเงินจากทั่วโลก
เมื่อวานนี้ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% หลังปรับลดไปแล้ว 0.5% เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อช่วยพยุงตลาดการเงินและป้องกันมิให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
ผู้ว่าการธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียไม่ค่อยวิตกกังวลแล้วว่าสกุลเงินที่แข็งค่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า ของเล่น และเฟอร์นิเจอร์ ไปยังสหรัฐซึ่งเป็นผู้นำเข้าหลักสินค้าดังกล่าว
"สกุลเงินที่แข็งค่าเป็นดาบสองคม" คริสตี้ แทน นักเศรษฐศาสตร์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าว "สกุลเงินที่แข็งค่าช่วยบรรเทาอัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็อาจส่งผลให้เศรษฐกิจเกิดการชะลอตัว เนื่องจากตลาดใหญ่อย่างสหรัฐจะนำเข้าสินค้าจากเอเชียน้อยลง" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ