ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ต.ค.เท่ากับ 81.9 จาก 81.0 ในก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 21, 2007 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือน ต.ค.อยู่ที่ระดับ 81.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 81.0 ในเดือน ก.ย.เนื่องจากสภาวะการณ์ทางการเมืองยังไม่ชัดเจนโดยเฉพาะนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ
"ไม่แตกต่างกันเนื่องจากสภาพแวดล้อมต่างๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือยังคงไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น โดยสาเหตุมาจากการเมืองที่ไม่ชัดเจนโดยเฉพาะนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ ต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง" นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธาน ส.อ.ท.ระบุ
อย่างไรก็ตาม ในอีก 3 เดือนข้างหน้าผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่าภาพรวมอุตสาหกรรมจะดีขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ เพราะต่างหวังว่าเมื่อมีรัฐบาลใหม่จะทำให้การดำเนินการต่างๆ มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ การเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง รวมถึงคาดการณ์ว่าเมื่อมีรัฐบาลที่มั่นคงจะช่วยเพิ่มความมั่นใจต่อการลงทุน
"ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นว่าสถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี และมีความมั่นใจในยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะยอดคำสั่งซื้อที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึง รวมทั้งงานมอเตอร์โชว์จะช่วยเพิ่มบรรยากาศในการจับจ่ายมากขึ้น" นายอดิศักดิ์ กล่าว
เมื่อพิจารณาสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการพบว่าหลายปัจจัยจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอีก 3 เดือนข้างหน้า ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อัตราแลกเปลี่ยน เศรษฐกิจโลก และสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบตั้งความหวังว่าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึงนี้จะนำไปสู่ความมั่นคงและนโนบายทางเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม ปัญหาต่างๆ จะถูกแก้ไข ความเชื่อมั่นการค้าและการลงทุนจะกลับมาช่วยทำให้การประกอบการฟื้นตัวขึ้น จึงเชื่อได้ว่าดัชนีฯ คาดการณ์จะปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ
ผู้ประการยังมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐว่า ต้องการให้มีการเลือกตั้งและเร่งให้มีนโยบายต่างๆ ที่ชัดเจน เอาใจใส่และมุ่งมั่นพัฒนาเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ดูแลราคาน้ำมันให้คงที่แน่นอน ผ่อนผันการกำหนดมาตฐานในน้ำมันเบนซิน ควบคุมค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ ส่งเสริมการลงทุนภายในประเทศ ให้ความสำคัญธุรกิจขนาดกลางและเล็ก เพิ่มการลงทุนด้านสาธารณูปโภค ดูแลราคาวัตถุดิบ ลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบสำหรับสินค้าขายในประเทศ สนับสนุนด้านเงินทุนโดยมีนโยบายให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อ O/D ดูแลการคืนภาษีแก่ผู้ประกอบการให้เร็วขึ้น และตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและราคาค่าใช้จ่ายพื้นฐานของประชาชนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ
ทั้งนี้ ส.อ.ท.สำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 542 ตัวอย่าง ครอบคลุม 35 กลุ่มอุตสาหกรรมของ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ