ข้อตกลงเขตเสรีการค้าไทย-ญี่ปุ่นเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อตกลงเขตเสรีการค้า (FTA) ระหว่างไทย-ญี่ปุ่นเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยลดอัตราการจัดเก็บภาษีการค้าระดับทวิภาคีได้กว่า 90% ซึ่งครอบคลุมระยะเวลา 10 ปี
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-ญี่ปุ่นที่ได้มีการลงนามไปเมื่อเดือนเม.ย.นั้น ญี่ปุ่นจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าประเภทมะม่วงและกุ้ง อีกทั้งจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการนำเข้าอาหารจากประเทศไทย ขณะไทยเองก็จะปรับลดอัตราการจัดเก็บภาษีการนำเข้ารถยนต์และสินค้าประเภทอื่นๆจากญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ ข้อตกลงเสรีการค้าที่มีขึ้นเพื่อกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนในประเทศไทยให้กับกลุ่มผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นฉบับนี้นับ เป็นข้อตกลงฉบับที่ 5 ของญี่ปุ่น หลังจากที่ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวกับสิงคโปร์ เม็กซิโก มาเลเซีย และชิลี โดยประเทศไทยเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นในบรรดาประเทศที่ทำข้อตกลง FTA ที่กล่าวมาทั้งหมด
นายมาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและนายนิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยมีกำหนดเข้าพบปะกันที่กรุงโตเกียวในวันนี้ เพื่อตัดสินใจที่จะให้ข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แท็ก ญี่ปุ่น   FTA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ