"บุช"ประกาศมาตรการปกป้องผู้บริโภคชาวอเมริกันจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ ประกาศมาตรการเพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากผลิตภัณฑ์ที่ด้อยคุณภาพซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ หลังจากที่มีการเรียกคืนยาสีฟัน อาหารสุนัข และของเล่นที่เป็นอันตรายหลายต่อหลายครั้ง
บุช กล่าวว่า สหรัฐได้รับประโยชน์จากการเปิดตลาดเสรี และผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทที่หลั่งไหลมาจากทั่วโลก แต่สหรัฐจำเป็นต้องทำอะไรมากขึ้นเพื่อทำให้ครอบครัวอเมริกันมีความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาเลือกซื้อมีความปลอดภัย
ปธน.สหรัฐเสนอให้สำนักงานอาหารและยา (FDA) มีอำนาจในการสั่งการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงต่อผู้บริโภค รวมทั้งเพิ่มอำนาจของคณะผู้ตรวจสอบสหรัฐ นับตั้งแต่หน่วยงานศุลกากร หน่วยตรวจสอบในพื้นที่ชายแดน คณะกรรมาธิการความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภค (CPSC) ไปจนถึงหน่วยงานอื่นๆในประเทศที่เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่มายังสหรัฐ
นอกจากนี้ ได้มีการเสนอให้เพิ่มอำนาจบริหารของ CPSC ให้เข้มแข็งขึ้น โดยบริษัทที่ขายผลิตภัณฑ์ที่ถูกเรียกคืนสินค้านั้นหากพบว่ามีเจตนาทำความผิดก็ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ยังเสนอให้ CPSC มีอำนาจออกประกาศการติดตามการเรียกคืน
ทั้งนี้ บุช ได้เสนอแนะให้มีการจัดตั้งโครงการรับรองคุณภาพ สำหรับบริษัทที่มีประวัติซึ่งพิสูจน์แล้วว่าสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ