ฮ่องกงอ้าแขนรับกองทุนอิสลาม หวังเบียดมาเลย์ขึ้นเป็นแหล่งลงทุนปท.อิสลาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดทรัพย์และตลาดล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) ตัดสินใจเปิดทางให้กองทุนอิสลามเข้ามาลงทุนในฮ่องกงเป็นครั้งแรก เนื่องจากฮ่องกงต้องการแข่งขันกับสิงคโปร์และมาเลเซีย เพื่อก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการลงทุนสำหรับประเทศอิสลาม
คณะกรรมการ SFC กล่าวว่า คณะกรรมการได้อนุญาตให้กองทุนดังกล่าวเข้ามาลงทุนในฮ่องกงได้ หลังจากนายโดนัลด์ ซัง ประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะสนับสนุนผลิตภัณฑ์การลงทุนที่สอดคล้องกับกฎหมายอิสลาม
ทั้งนี้ แม้คณะกรรมการ SFC ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้ แต่หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งรายงานในวันนี้ว่า สถาบันการเงินที่จะเปิดตัวกองทุนอิสลามแห่งแรกคือ ฮั่งเส็งแบงค์
นางอเล็กซา แลม ผู้อำนวยการด้านผลิตภัณฑ์การลงทุนของ SFC กล่าวว่า การสนับสนุนตลาดที่เปิดกว้างสำหรับนักลงทุนชาวมุสลิมถือเป็นเป้าหมายในลำดับต้นๆของ SFC
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ตามหลักการของกฎหมายชาเรีย หรือกฏหมายอิสลามนั้น กองทุนอิสลามจะถูกห้ามไม่ให้ลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับยาสูบ แอลกอฮอล์ และการพนัน อีกทั้งห้ามไม่ให้สร้างรายได้จากการเรียกเก็บดอกเบี้ย
ในช่วงต้นปีมีรายงานว่า สินทรัพย์ของกองทุนมุสลิมทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ