IMF เผยอาจลดคาดการณ์ศก.โลกปีหน้า หลังเผชิญวิกฤตตลาดเงิน-ราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ เปิดเผยว่า องค์กรอาจปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกปี 2551 เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกต่างเผชิญปัญหาความผันผวนในตลาดเงิน และสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
มาซูด อาเหม็ด โฆษกของไอเอ็มเอฟกล่าวในงานแถลงข่าวว่า "การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2551 อาจชะลอตัวลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) รอบครึ่งปีที่ตีพิพม์เมื่อเดือนต.ค. ซึ่งขณะนั้น IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวขึ้น 4.8% ในปีหน้า
"ความเคลื่อนไหวทั้งในส่วนของราคาน้ำมันและตลาดเงินในช่วงที่ผ่านมาได้บั่นทอนแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากที่มีการเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในเดือนต.ค. เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงในด้านลบที่เราได้คาดการณ์ไว้เริ่มปรากฎให้เห็นเป็นรูปธรรม"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การปรับทบทวนคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในครั้งนี้จะทำขึ้นในเดือนธ.ค. และจะประกาศตัวเลขที่ผ่านการทบทวนแล้วในช่วงต้นเดือนม.ค.ปีหน้า
ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟอาจปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2550 จากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่งประจำไตรมาสที่ 3 ของกลุ่มประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ โดยรายงาน WEO ที่มีขึ้นล่าสุดระบุว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะเติบโตแข็งแกร่งที่ระดับ 5.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ