อิหร่านเมินสหรัฐคว่ำบาตร ทุ่มงบกว่าพันล้านดอลล์ซื้อเครื่องบินรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกรัฐบาลอิหร่านยืนยันว่า อิหร่านอยู่ในระหว่างการเจรจาทำสัญญาจัดซื้อเครื่องบินโดยสารทูโปเลฟของรัสเซียกว่า 30 ลำ มูลค่ารวมมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรก
สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านเคลื่อนไหวซื้อเครื่องบินเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินของประเทศ
โกลัม ฮุสเซ็น เอลแฮม โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า" เราจะเสริมศักยภาพฝูงบินเชิงพาณิชย์ด้วยการซื้อเครื่องบินจากรัสเซีย ซึ่งเรากำลังดำเนินการอยู่" โดยที่เขาไม่ได้ระบุถึงจำนวนและชนิดของเครื่องบิน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อิหร่านเริ่มสนใจซื้อเครื่องบินจากรัสเซียเพื่อทดแทนฝูงบินเดิมจากสหรัฐและยุโรปที่เริ่มเสื่อมสภาพลง นับแต่ตะวันตกปฏิเสธที่จะขายเครื่องบินเชิงพาณิชย์ให้กับอิหร่าน เนื่องจากข้อพิพาทเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
การคว่ำบาตรของสหรัฐต่อการส่งออกเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบินโบอิ้งของสหรัฐ ซึ่งแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐจำกัดการขนส่งอุปกรณ์ของแอร์บัสที่เป็นของฝรั่งเศสด้วยเช่นกัน
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อิหร่านพยายามซื้อเครื่องบินจากโบอิ้งและแอร์บัสแต่ก็ถูกปฏิเสธมาตลอด จนต้องหันมาซื้อหรือเช่าเครื่องบินจากรัสเซียแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ