เลห์แมนชี้จีนสั่งธนาคารระงับปล่อยกู้จะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาฯ-ตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส เปิดเผยว่า ความพยายามของรัฐบาลจีนในการชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ยุติการปล่อยเงินกู้จนกว่าจะถึงสิ้นปีนี้นั้น อาจจะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดหุ้นได้อย่างแท้จริง 
นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากธนาคารยุติการปล่อยกู้ รัฐบาลอาจจะลดเงื่อนไขในการฝากเงิน ในส่วนของสภาพคล่องที่อาจจะมีการเปิดกว้างมากขึ้นนั้นอาจจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงิยฝากตกลง เนื่องจากการฝากเงินได้กลายเป็นหนี้สินที่ไม่พึงปรารถนาและยังจะทำให้หนี้กระจายตัวในวงกว้าง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การพูดคุยในหมู่นักวิเคราะห์ของเลห์แมนได้ช่วยให้นักลงทุนในสิงคโปร์และฮ่องกงเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยดังกล่าวมากขึ้น เลห์แมนเองคาดว่า จะมีสภาพคล่องเข้ามาในเอเชียมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง
สำหรับภาวะขาดทุนในเครื่องมือการลงทุนในตราสารที่อิงกับผลตอบแทนของหลักทรัพย์ใด (SIV: Structured Investment Vehicles) ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยธนาคารในสหรัฐและประเทศอื่นๆเพื่อลงทุนในหลักทรัพย์ที่เกี่ยวพันกับการปล่อยกู้เพื่อการจำนองจะยังคงเป็นประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจเป็นอันดับแรกต่อไป ยิ่งมีข่าวแย่เท่าไร หลักทรัพย์ก็จะคึกคักมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนดูว่าผลกระทบด้านลบนั้นจะสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้หรือไม่ และตั้งสมมติฐานว่าธนาคารกลางประเทศต่างๆจะเข้ามาพร้อมกับสภาพคล่องจำนวนมาก
รายงานชี้ว่า หากมีสภาพคล่องมากขึ้นกว่าเดิม เงินดอลลาร์ก็ดูเหมือนจะตกลงมากขึ้น เราเชื่อว่าสถานการณ์เช่นนี้จะนำไปสู่สัดส่วนสภาพคล่องที่มีนัยสำคัญสำหรับตลาดเอเชีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ