IMF ชี้ภาคส่งออกเวียดนามแข็งแกร่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจเติบโตยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า แนวโน้มระยะสั้นของเศรษฐกิจเวียดนามยังคงสดใส เนื่องจากยอดส่งออกมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความต้องการภายในประเทศและการลงทุนยังคงแข็งแกร่ง
ไอเอ็มเอฟระบุว่า ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อของเวียดนามปรับตัวขึ้นนั้น อัตราการขยายตัวในการปล่อยเงินกู้และราคาหลักทรัพย์ก็เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ส่วนยอดขาดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงมีอยู่เนื่องจากมีเม็ดเงินทุนไหลเข้า โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินทุนที่หลั่งไหลเข้าสู่ภาคการเงินและระบบผูกติดค่าเงินของเวียดนาม อาจทำให้สถานะในต่างประเทศของเวียดนามตกอยู่ในความเสี่ยง
อย่างไรก็ตาม เวียดนามแสดงความพอใจที่เวียดนามใช้มาตรการควบคุมด้านการเงินที่เข้มงวดขึ้นซึ่งจะช่วยสกัดเงินเฟ้อไม่ให้ขยายตัวขึ้นและยังช่วยพยุงสถานะในต่างประเทศของเวียดนามให้มีเสถียรภาพมากขึ้นด้วย
"แนวโน้มในระยะกลางนั้น การที่เวียดนามพยายามกระตุ้นรายได้และควบคุมการใช้จ่ายจะช่วยปกป้องเวียดนามให้รอดพ้นจากการเป็นหนี้ได้อย่างยั่งยืน ส่วนแผการปฏิรูปภาษีนั้น เวียดนามจำเป็นต้องระมัดระวังและควรจะเสริมสร้างการบริหารจัดการด้านภาษีให้เข้มแข็งขึ้น" ไอเอ็มเอฟกล่าว
นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ตลาดหุ้นเวียดนามอาจเสี่ยงที่จะขยายตัวร้อนแรงเกินไป ซึ่งกรณีนี้ไอเอ็มเอฟแนะนำให้เวียดนามใช้มาตรการควบคุมการปล่อยกู้ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ