นายกฯจีนเตือนภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นอาจทำเศรษฐกิจจีนเสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2007 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน เตือนว่า ภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นจีนอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ
"ขณะที่ตลาดหุ้นจีนทะยานขึ้นนั้น นักวิเคราะห์บางคนออกมาแสดงความเห็นว่าเราต้องป้องกันไม่ให้เกิดภาวะฟองสบู่ เพราะถ้าฟองสบู่แตก เศรษฐกิจจีนก็จะได้รับความเสียหายด้วย อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นแนวคิดที่ถูกต้อง" นายเหวินกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายเหวินมีขึ้นหลังจากที่ดัชนีตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้พุ่งขึ้นประมาณ 120% ในปีนี้ หลังจากพุ่งขึ้น 130% ในปี 2549 ซึ่งกระตุ้นให้ชาวจีนหันมาซื้อขายหุ้นอย่างคักคึกเพราะเห็นว่าสามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว
แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนได้เตือนเรื่องภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้น โดยเฉพาะเมื่อมีข้อมูลบ่งชี้ว่าบริษัทหลายแห่งของจีนมีผลประกอบการพุ่งขึ้นถึง 60 เท่า ซึ่งสูงกว่าประเทศอื่นๆ
"ผมพูดตามตรงว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนยังเป็นเหมือนภาพลวงตา รัฐบาลจีนพยายามที่จะผลักดันให้ตลาดหุ้นมีการเปิดกว้าง เป็นธรรม และโปร่งใส เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบด้านกฎหมายและปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ รัฐบาลยังพยายามปรับปรุงการบริหารจัดการและปรับโครงสร้างบริษัทของจีน เพื่อให้รายได้และการเติบโตของบริษัทเหล่านี้ขยายตัวขึ้นอย่างยั่งยืน" นายเหวินกล่าว
"เมื่อผมเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีนในปี 2546 ตลาดหุ้นจีนร่วงลง 9% ซึ่งตอนนั้นนักลงทุนตำหนิผมอย่างรุนแรง ทำให้ผมท้อใจอย่างมาก แต่ต่อมาผมทบทวนว่าเราควรจะสอนนักลงทุนให้เข้าใจเรื่องความเสี่ยงในตลาด ว่า พวกเขาสามารถทำกำไรได้จากตลาดหุ้นและขาดทุนในตลาดหุ้นได้ ขณะนี้นักลงทุนส่วนใหญ่รู้ทฤษฎีนี้เป็นอย่างดี แต่สิ่งสำคัญคือพวกเขาต้องรู้ถึงวิธีการรับมือกับความรู้สึกและอารมณ์เช่นนี้ที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างซื้อขายหุ้นด้วย" นายเหวินกล่าวโดยได้รับการปรบมือกึกก้องจากผู้เข้าร่วมฟังสุนทรพจน์ในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ