สภาคองเกรสเตรียมออกกฎหมายพลังงานฉบับใหม่รับมือราคาน้ำมันพุ่งเฉียด $100

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นางแนนซี เพโลซี โฆษกรัฐสภาสหรัฐกล่าวว่า สภาคองเกรสจะร่างกฎหมายด้านความมั่นคงทางพลังงานฉบับใหม่ขึ้นมา เพื่อรับมือกับราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้นเกือบถึงระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล
"ในขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เกือบ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือสูงขึ้นเกือบ 4 เท่าตั้งแต่ประธานาธิบดีบุชเข้ารับตำแหน่งนั้น การประชุมสภาครั้งต่อไปจึงมุ่งมั่นที่จะหาแนวทางใหม่ในการรักษาความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ" นางแนนซีกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกสภาฯย้ำว่า ต้นทุนของแก็สและน้ำมันที่สูงจึ้นได้กลายมาเป็นแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่สำคัญสำหรับครอบครัวชาวอเมริกันหลายล้านคน โดยกฎหมายใหม่จะกำหนดให้รัฐบาลลงทุนด้านเชื้อเพลิงชีวภาพภายในประเทศเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศ ลดราคาเชื้อเพลิง สร้างงาน ส่งเสริมประสิทธิภาพด้านพลังงาน และลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน
นางเพโลซีกล่าวว่า เราจะลงคะแนนเสียงผ่านกฎหมายฉบับนี้ในเร็วๆนี้ เพื่อให้ประธานาธิบดีลงนาม
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบชนิดไลท์พุ่งแตะ 98.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนปรับตัวลง 33 เซนต์ แตะ 96.37 ดอลลาร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาในตลาดสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าราคาน้ำมันดิบอาจจะพุ่งแตะ 100 ดอลลาร์ เนื่องจากภาวะอุปทานทั่วโลกที่ตึงตัวและความต้องการที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ