จีนลงนามข้อตกลงซื้อเครื่องบินแอร์บัส 160 ลำ กว่า 1.7 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนและฝรั่งเศสได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อเครื่องบินของบริษัท แอร์บัส จำนวน 160 ลำ มูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนของประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศส โดยการจัดซื้อเครื่องบินครั้งนี้ ประกอบด้วย การสั่งซื้อเครื่องบินลำตัวสั้นในตระกูล A320 จำนวน 110 ลำ และเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างรุ่น A330 จำนวน 50 ลำ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการีเจรจาต่อเรื่องจนนาทีสุดท้ายก่อนที่จะถึงพิธีลงนามที่จัดขึ้นที่เรือนรับรองในกรุงปักกิ่ง
ทั้งนี้ ฝูงเครื่องบินดังกล่าว จะตกเป็นของสายการบินแห่งชาติของจีน คือ ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส จำนวน 50 ลำในรุ่น A330 ซึ่งได้มีการทำข้อตกลงกันไปแล้วเมื่อช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา
หลุยส์ กัลลัวส์ ซีอีโอของยูโรเปียน แอโรนอติค ดีเฟนส์ แอนด์ สเปซ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอร์บัส ซึ่งได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของนักธุรกิจระดับสูงได้เดินทางมาจีนพร้อมกับนายซาโกซีย์ด้วยเช่นกัน
การเดินทางเยือนจีนเมื่อปีที่แล้ว ของอดีตประธานาธิบดีฌ้าค ชีรัค ของฝรั่งเศสนั้น ก็ได้มีการลงนามในข้อตกลงขายเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 150 ลำให้กับจีนเช่นกัน
ทั้งนี้ ปริมาณการเดินทางทางอากาศภายในประเทศของจีนคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกๆ 5 ปี และหน่วยงานด้านการบินเชื่อว่า สายการบืน 3 รายของจีนจะติดกลุ่มสายการบินท็อป 10 ของโลกในแง่ของปริมาณการเดินทางและรายได้ภายในปี 2563

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ