S&P เตือนความวุ่นวายการเมืองในปากีสถานอาจกระทบการเติบโตทางศก.ของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) กล่าวว่า อันดับเครดิตของปากีสถานยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของปากีสถานแข็งแกร่งมากพอที่จะรับมือกับความไม่แน่นอนทางการเมือง ขณะที่คุณภาพสินเชื่อของปากีสถานก็ไม่ลดน้อยลงด้วย
"สถานการณ์การเมืองในปากีสถานยังไม่แน่นอน แม้รัฐบาลได้กำหนดวันเลือกตั้งให้มีขึ้นในวันที่ 8 ม.ค.2551 ก็ตาม แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือการที่ประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ประกาศภาวะฉุกเฉินตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ทำให้การเมืองปากีสถานตกอยู่ในความเสี่ยง นอกเสียจากว่ารัฐบาลชุดใหม่จะดำเนินการปฏิรูปและสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง"
"การเมืองที่วุ่นวายในปากีสถานส่งผลกระทบต่อกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างชาติ และส่งผลกระทบต่อสถานะสภาพคล่องในต่างประเทศของปากีสถานด้วย ซึ่งหากสถานการณ์ยังยืดเยื้อต่อไป อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปากีสถานก็จะได้รับความเสียหายด้วย" เอสแอนด์พีกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพในวันนี้ และประกาศว่าจะยกเลิกภาวะฉุกเฉินในประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ