จีนเผยธุรกิจบริการซบ ถ่วง GDP ใน 9 เดือนแรกของปี50ชะลอตัวแตะ 38.7%

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2007 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจบริการที่ซบเซาของจีนมีส่วนทำให้อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ลดลงในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ 
นายเซี๊ยะ นอง รองประธานฝ่ายนโยบายด้านอุตสาหกรรมของ NDRC กล่าวในงานแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า สัดส่วนการขยายตัวของธุรกิจบริการชะลอตัวลง 3.3% และ 0.5% ตามลำดับ แตะที่ 38.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกและครึ่งแรกของปีนี้
อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจบริการมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาโดยปรับตัวสูงขึ้น 1.5% และเพิ่มขึ้น 1.1% และ 0.4% จากช่วงไตรมาสแรกและครึ่งปีแรกตามลำดับ
ขณะที่มูลค่าเพิ่มของกลุ่มผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนขยายตัวเพิ่มขึ้น 18.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ตัวเลข GDP ปรับตัวสูงขึ้น 11.5% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้จากระดับในปีก่อนหน้านี้
นายเซี๊ยะกล่าวว่า จีนมีการปรับปรุงโครงสร้างด้านอุตสาหกรรมบริการที่ดีขึ้น เช่น การบริการด้านการเงิน การบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องขยายตัวเพิ่มขึ้นใน 9 เดือนแรกของปีนี้ โดยมีอัตราการขยายตัวด้านธุรกิจการเงินที่ขยายตัวขึ้น 0.4% และภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ