สหภาพแรงงานแอร์บัสโต้กลับ CEO ชี้ดอลล์อ่อนไม่คุกคามการอยู่รอดของบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพแรงงานของแอร์บัส ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินสัญชาติยุโรป ได้ออกมาปฏิเสธการแสดงความคิดเห็นของนายธอมสัน เอนเดอร์ส ซีอีโอของแอร์บัสที่ว่า การอ่อนตัวลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร กำลังคุกคามการอยู่รอดของแอร์บัส 
"เรายอมรับว่าการที่ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงได้สร้างปัญหาให้กับเรา แต่ไม่ถึงกับคุกคามการอยู่รอดของบริษัท" สหภาพแรงงานแอร์บัสกล่าวกับผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์เบอร์ไลเนอ์ เซตุง
นายเอนเดอร์ส ซีอีโอของแอร์บัส กล่าวว่า "ดอลลาร์อ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วและกำลังคุกคามการอยู่รอดของแอร์บัส อัตราแลกเปลี่ยนสกุลดอลลาร์ในขณะนี้กำลังทำให้เราแบกรับภาระหนักเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากแอร์บัสทำการผลิตเครื่องบินในประเทศยุโรป แต่ต้องจำหน่ายในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ทำให้บริษัทโบอิ้งซึ่งเป็นคู่แข่งของแอร์บัส มีความได้เปรียบมากกว่า"
นอกจากนี้ นายเอนเดอร์สเตือนว่าแอร์บัสอาจต้องปรับโครงสร้างองค์กรในระดับที่ลึกขึ้น หลังจากบริษัทขาดทุนอย่างหนักถึง 776 ล้านยูโร (1.14 พันล้านดอลลร์สหรัฐ) ในช่วงไตรมาส 3 และคาดว่าบริษัทจะยังไม่สามารถทำกำไรได้ในปีนี้
ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า บริษัทอีเอดีเอส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอร์บัส อาจยกเลิกการขายโรงงานแอร์บัสในเยอรมนีเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนลง สำนักข่าวบีบีซีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ