ซิตี้กรุ๊ปคงคาดการณ์จีดีพีมาเลเซียขยายตัว 6% ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ป ยังคงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 6% ในปีหน้า ในขณะที่ทางการมาเลเซียคาดการณ์ว่าจีดีพีของประเทศจะขยายตัวราว 6-6.5% ในปีหน้า
"เราคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวราว 6% ในปี 2551 และ 6.5% ในปี 2552 โดยมีการลงทุนภาครัฐและเอกชนเป็นปัจจัยหนุน" ฉัว ฮัค บิน นักเศรษฐศาสตร์กล่าว "โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจทางภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกของประเทศจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการลงทุนอีกครั้ง"
ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียได้ริเริ่มโครงการต่างๆขึ้นมากมาย โดยโครงการที่โดดเด่นที่สุดคือโครงการเขตพัฒนาอิสกันดาร์ (IDR) ซึ่งทางการตั้งเป้าว่าจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้กว่า 3.82 แสนล้านริงกิต ในขณะที่โครงการเขตเศรษฐกิจคอร์ริดอร์ทางตอนเหนือของประเทศ (NCER) ตั้งเป้าไว้ที่ 1.77 แสนล้านริงกิต และโครงการเขตเศรษฐกิจคอร์ริดอร์ชายฝั่งตะวันออก(ECER) ที่ 1.12 แสนล้านริงกิต
"หลังจากหยุดนิ่งมานานกว่า 10 ปี ในที่สุดมาเลเซียก็เริ่มกระตุ้นการลงทุนอีกครั้ง" นายฉัวกล่าว
อย่างไรก็ตาม นายฉัวกล่าวว่ายังคงมีความเสี่ยงอยู่หลายประการ ทั้งความซบเซาในภาคการผลิต ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการใช้มาตรการควบคุมทางการเงินเพื่อจำกัดอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 2% ในปีนี้ และมีแนวโน้มเพิ่มเป็น 2.8% ในปีหน้า จากราคาเชื้อเพลิง อาหาร และการขนส่งที่เพิ่มขึ้น
นายฉัวกล่าวว่า ธนาคารกลางมาเลเซียอาจยอมให้เงินริงกิตแข็งค่าเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อในปีหน้า โดยคาดว่าเงินริงกิตจะอยู่ที่ระดับ 3.18 ริงกิตต่อดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปีหน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ