จีนไม่รับปากขึ้นค่าเงินหยวนในการประชุมสุดยอดกับอียูสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหลิว เจียนเชา โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนจะเจรจาเรื่องนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนกับสหภาพยุโรปหรืออียูในการประชุมสุดยอดการค้าสัปดาห์หน้า แต่ไม่ได้ให้สัญญาณว่าจีนจะยินยอมต่อแรงกดดันของอียูที่ต้องการให้จีนขึ้นค่าเงินหยวน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้ถามนายหลิวว่าจีนวางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการเงินหรือไม่ ซึ่งเขาได้ตอบว่า "ผมเชื่อว่าจะมีการเจรจาเรื่องค่าเงินหยวนในการประชุมระหว่างผู้นำจีนและอียู แต่รูปแบบที่จะเจรจากันนั้น จะรายงานให้ทราบในภายหลัง"
เจ้าหน้าที่ด้านการเงินระดับสูงของอียูมีกำหนดเยือนจีนในวันอังคารหน้า เพื่อเจรจาเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าระดับทวิภาคีกับจีน และให้สัญญาณมาก่อนหน้านี้แล้วว่า จะกดดันจีนให้ขึ้นค่าเงินหยวน หลังจากที่จีนได้คุมเข้มอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมานาน
ประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากในยุโรป เนื่องจากค่าเงินยูโรทะยานขึ้นสูงมากท่ามกลางการส่งออกที่แข็งแกร่งของจีนแก่ประเทศสมาชิกอียู
ค่าเงินยูโรที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินหยวนทำให้กลุ่มผู้ส่งออกจีนได้เปรียบในเวทีการค้าระหว่างประเทศ และทำให้สินค้าส่งออกของยุโรปมีราคาแพงกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ