ฑูตจีนเชื่อ การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โจว เหวินจอง เอกอัคราชฑูตจีนประจำสหรัฐกล่าวว่า แผนของรัฐบาลจีนที่ต้องการเพิ่มรายได้ต่อหัวให้กับประชากร 1.4 พันล้านคน ให้ได้ 4 เท่าภายในปีค.ศ. 2050 นับเป็นโอกาสดีสำหรับการขยายเศรษฐกิจโลก          
อย่างไรก็ตาม นายโจวกล่าวว่าการที่สหรัฐกีดกันทางการค้าและสนับสนุนให้ไต้หวันแยกตัวออกจากจีน ถือเป็นสิ่งที่คุกคามความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ
นายโจว วัย 62 ปี เดินทางไปทั่วสหรัฐเพื่อปราศรัยเกี่ยวกับต้นตอของความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของสินค้าและอาหารซึ่งสหรัฐนำเข้าจากจีน โดยนายโจวยืนยันว่ารัฐบาลจีนได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อทำให้สินค้าจีนมีความปลอดภัยได้มาตรฐาน
นอกจากนั้นเขายังวิพากษ์วิจารณ์สภาคองเกรสแห่งสหรัฐที่ยื่นร่างกฎหมายมากมายที่ส่งผลเสียต่อจีน ทั้งเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์สินค้า การที่จีนมียอดเกินดุลการค้าเหนือสหรัฐ และ นโยบายแลกเปลี่ยนเงินตรา
นายโจวกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวราว 9.6% ต่อปีในช่วงปี 1978-2006 โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศเพิ่มขึ้นจาก 1.473 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 2.8 ล้านล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าจีนยังต้องดำเนินการอีกมากในการเพิ่มรายได้ต่อหัว เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วรายได้ต่อหัวต่อปีของจีนมีเพียง 2,100 ดอลลาร์ เทียบกับสหรัฐซึ่งมากถึง 43,867 ดอลลาร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ