จีนจะแซงหน้าสหรัฐในฐานะจุดหมายการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ในปีนี้จีนจะแซงหน้าสหรัฐในฐานะประเทศส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ยุคใหม่และช่วยบรรเทาผลกระทบของเศรษฐกิจสหรัฐที่มีต่อญี่ปุ่น 
อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐก็ยังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น เนื่องจากสินค้าส่งออกไปยังจีนส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนเครื่องจักรกลซึ่งจะถูกนำไปประกอบและส่งไปขายที่สหรัฐและประเทศอื่นๆอีกทอดหนึ่ง
"ปัจจุบันอุปสงค์จากจีนมีความแข็งแกร่งมาก" นายทาคุมิ ทสึโนดะ นักเศรษฐศาสตร์จาก Shinkin Central Bank กล่าว "แต่โครงสร้างหลักก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก จริงอยู่ว่าในระยะยาวตลาดจีนจะมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับญี่ปุ่น แต่ตอนนี้เรายังไปไม่ถึงจุดนั้น"
ตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ย. ญี่ปุ่นส่งออกสินค้าไปยังจีนมูลค่ารวมทั้งหมด 12.756 ล้านล้านเยน (ราว 1.131 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) มากกว่ายอดส่งออกไปยังสหรัฐที่ 12.568 ล้านล้านเยนอยู่เล็กน้อย
นักเศรษฐศาสตร์เปิดเผยว่า เมื่อพิจารณาจากยอดส่งออกไปยังจีนที่มากขึ้นและยอดส่งออกไปยังสหรัฐที่ลดลงเนื่องจากปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนองเพื่อการซื้อบ้าน มีแนวโน้มว่า ช่องว่างดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี
แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์จะเห็นว่าตอนนี้จีนมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่ยังเป็นที่สงสัยอยู่ว่าแค่จีนประเทศเดียวจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้หรือไม่
นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังขยายตัวต่อไปได้ ตราบใดที่ผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ในวงจำกัด อย่างไรก็ตาม นายเซย์ยะ นาคาจิม่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Itochu Corp กล่าวว่า "แต่ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ