คาม.อนุมัติ ก.ตปท.ให้สัตยาบันความตกลงร่วมโครงข่ายเส้นทางรถไฟสายเอเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2007 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติการให้สัตยาบันความตกลงระหว่างรัฐบาลว่าด้วยโครงข่ายเส้นทางรถไฟสายเอเชีย โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ
นอกจากนี้ ครม.ยังให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และ รมว.คลัง เกี่ยวกับการกำหนดแนวเส้นทางรถไฟสายเอเชียภายใต้ความตกลงนี้ว่า ปัจจุบันยังไม่มีแนวเส้นทางที่เชื่อมโยงกับภาคเหนือของไทยถึงภาคใต้ของประเทศจีน คือจาก จ.เชียงราย ไปถึงมณฑลยูนนาน ไปพิจารณาด้วย
"ที่ประชุมได้อภิปรายอย่างกว้างขวางว่า หาก(ไทย)ไม่มีการปรับปรุงเส้นทางให้สอดคล้องกันจะส่งผลให้ไทยสูญเสียโอกาสในการขนส่งสินค้าทางราง" นายโชติชัย กล่าว
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปเจรจากับรัฐบาลเกี่ยวกับการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ ให้มีการก่อสร้างโดยเร็ว ซึ่ง สศช.ชี้แจงว่าขณะนี้อยู่ในการขั้นตอนเจรจาเงินกู้กับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเซีย(ADB) และในอนาคตอาจต้องมีการปรับปรุงขนาดรางรถไฟให้เท่ากับประเทศ เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางกันได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ