รายงานชี้สหรัฐล้าหลังเวทีแข่งขันบรอดแบนด์โลก เหตุไม่มีการแข่งขันในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานของหนังสือพิมพ์ ซาน โฮเซ่ เมอร์คิวรี่ นิวส์ ระบุว่า แม้สหรัฐอเมริกาจะเป็นผู้คิดค้นอินเทอร์เน็ต แต่กลับล้าหลังในการแข่งขันด้านบริการบรอดแบนด์ระดับโลก โดยมีสาเหตุหลักมาจากการขาดการแข่งขันทางการตลาด และนโยบายที่เป็นมิตรด้านอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลสหรัฐ 
บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้มีความรวดเร็วกว่าในสหรัฐหลายเท่า และถูกกว่าอย่างมาก ซึ่งขณะนี้สหรัฐร่วงลงมารั้งอันดับที่ 15 ในด้านจำนวนผู้สมัครใช้บริการบรอดแบนด์ต่อจำนวนประชากร ทั้งๆที่เมื่อปี 2544 อยู่อันดับที่ 4
นักวิเคราะห์มองว่า ช่องว่างที่มากขึ้นนั้นอาจนำไปสู่ปัญหาในวงกว้าง เนื่องจากตัวเลขช่องว่างของผู้ใช้บริการบรอดแบนด์ต่อประชากรได้คุกคามการเปลี่ยนแปลงกระแสนวัตกรรมทางอินเทอร์เน็ตในสหรัฐ ซึ่งบริษัทที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่อย่างเช่น กูเกิ้ล และอีเบย์ เคยสร้างความสำเร็จที่เป็นปรากฏการณ์ทางธุรกิจมาแล้วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา
เอ็ดเวิร์ด มาร์คีย์ สมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นประธานอนุกรรมการด้านโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ต่ำลงอาจคุกคามเศรษฐกิจ นวัตกรรม สาธารณสุข การศึกษา และการสร้างตำแหน่งงานของประเทศได้
ทั้งนี้ ผลการศึกษาที่เปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ชี้ว่า สหรัฐอเมริกามีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือบรอดแบนด์ ณ เดือนมิถุนายนจำนวน 66.2 ล้านคน ซึ่งมากที่สุดในโลก แต่คิดเป็นสัดส่วนเพียง 22.1 คนต่อประชากร 100 คน
รายงานจากองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา เปิดเผยว่า เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ รั้งอันดับ 1 และ 2 ในด้านอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยคิดเป็น 34.3% และ 33.5% ตามลำดับ นอกจากนี้ มี 13 ประเทศที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วกว่าสหรัฐ และอีก 20 ประเทศมีราคาต่ำกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ