นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปยังไม่ขึ้นดบ.เย็นนี้ หลังเงินเฟ้อขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4.00% ในการประชุมเย็นนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในทวีปยุโรปพุ่งสูงขึ้นและเศรษฐกิจชะลอตัวลง
อีซีบีได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว 8 ครั้งในช่วงเดือนธ.ค.ปี 2548 - มิ.ย.2550 แต่นักวิเคราะห์คาดว่า อีซีบีอาจไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. เนื่องจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ตลาดการเงินตกอยู่ในภาวะผันผวนอย่างหนัก
นายนิโค เคลน นักวิเคราะห์จากเอบีเอ็น แอมโร กล่าวว่า "เราคาดว่าอีซีบีจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ก่อนเนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ สัญณาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจในยุโรปชะลอตัวลง ตลาดเงินที่ยังคงตึงตัว ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย และค่าเงินยูโรที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินสหรัฐ ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้อาจทำให้อีซีบีเลื่อนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปอีกประมาณ 2-3 เดือน"
อย่างไรก็ตาม นายแอ็กเซล เวเบอร์ ประธานธนาคารบุนเดสแบงค์คาดว่า อีซีบีจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อในทวีปยุโรปยังเพิ่มสูงขึ้นถึงระดับที่น่ากังวล และคาดว่าท้ายที่สุดแล้วอีซีบีอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูแถลงการณ์ของนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุมเย็นนี้ โดยนายทริเชต์จะแสดงความคิดเห็นเรื่องเงินเฟ้อและอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ