รองปธน.อินโดนีเซียมั่นใจพิษราคาน้ำมันพุ่งไม่กระทบเศรษฐกิจในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2007 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยูซุฟ กัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นจะไม่สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ    
รองประธานาธิบดีกล่าวว่า เศรษฐกิจของอินโดนีเซียไม่ได้พึ่งพาภาคอุตสาหกรรมที่อาจได้รับผลกระทบร้ายแรงจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นมากนัก
"ผมเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของอินโดนีเซียยังคงแข็งแกร่ง"นายกัลลากล่าวโดยเสริมว่า อินโดนีเซียพึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เป็นสำคัญ ซึ่งสินค้าที่อินโดนีเซียส่งออกเหล่านี้เป็นสินค้าพื้นฐานที่จำเป็น ซึ่งปริมาณการส่งออกสินค้าเหล่านี้มิได้ปรับตัวลดลงมากนัก อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียจำเป็นต้องเพิ่มกำลังการส่งออกสินค้าเหล่านี้ที่จะมีราคาสูงขึ้น เพื่อให้ประเทศได้ประโยชน์จากภาวะน้ำมันแพงในขณะนี้
นอกจากนี้ นายกัลลายังกล่าวด้วยว่า ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันภายในประเทศ แต่จะค่อยๆปรับลดเงินอุดหนุนด้านธุรกิจน้ำมัน ขณะเดียวกันก็จะเร่งผลิตพลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบได้พุ่งทะยานขึ้นเหนือระดับ 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ด้านพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ