"ฟอร์ด"เผยขาดทุน Q3 ลดลงจากปีก่อน ยันยังไม่คิดขายกิจการวอลโว่ตอนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟอร์ด มอเตอร์ โค เปิดเผยว่า บริษัทยังไม่คิดขายกิจการ "วอลโว่" ออกไปในขณะนี้ และจะมุ่งมั่นพัฒนาสถานะทางการเงินของแบรนด์ให้ดีขึ้น
"แผนการณ์ของเราในขณะนี้คือยังไม่คิดขาย วอลโว่ ออกไป แต่จะเน้นไปที่การปรับปรุง โดยเฉพาะโครงสร้างต้นทุนและตำแหน่งของแบรนด์ ซึ่งสะท้อนถึงรถยนต์และรถบรรทุกรุ่นใหม่ๆ" อลัน มูลัลลี ประธานและซีอีโอของ ฟอร์ด กล่าวระหว่างการเปิดเผยรายได้ไตรมาส 3 ของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ
อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า จะมีการพิจารณาทบทวนแบรนด์ วอลโว่ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายได้ของ วอลโว่ ในขณะนี้ รวมกับของจากัวร์ และแลนด์ โรเวอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ พรีเมียร์ ออโตโมทีฟ กรุ๊ป (PAG) ของฟอร์ด ทว่า ฟอร์ด มีแผนขายจากัวร์ และแลนด์ โรเวอร์ ออกไปในช่วงต้นปีหน้า
ฟอร์ด ขาดทุนอย่างหนักกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 และดิ้นรนกับการตัดลดต้นทุน เพื่อกลับสู่สถานะมีกำไร โดยในไตรมาส 3 ปีนี้ ฟอร์ด เปิดเผยการขาดทุนก่อนชำระภาษี 97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งดีขึ้นอย่างมากจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 508 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ พีเอจี สามารถตัดลดต้นทุนได้และมียอดขายสูงขึ้น อย่างไรก็ดี รายได้ของบริษัทถูกสกัดจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง โดยรายได้ไตรมาส 3 ของบริษัทพุ่งแตะ 7.4 พันล้านดอลลาร์ จากปีก่อนที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ ฟอร์ด เลิกจ้างแรงงานรายชั่วโมงไปแล้ว 33,600 อัตรา และพนักงานประจำอีก 10,600 อัตรานับแต่สิ้นปี 2548 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้าง รวมทั้งโรงงานที่รอการขายหรือปิด และข้อเสนอการเกษียณก่อนกำหนดอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ