ญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยยกเลิกจำกัดอายุนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐโดยไม่มีเงื่อนไข

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สมาชิกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วย โนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาล และมาซาโทชิ วากาบายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมง ต่างยืนยันว่า ญี่ปุ่นจะไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้ญี่ปุ่นยกเลิกการจำกัดอายุเนื้อวัวนำเข้าสหรัฐโดยไม่มีเงื่อนไข
รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันก่อนการประชุมร่วมกันวันศุกร์นี้ระหว่างนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ แห่งญี่ปุ่น และ ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกาที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งคาดกันว่า บุช จะกดดันนายกฯญี่ปุ่นในที่ประชุมให้ยกเลิกการกำหนดอายุนำเข้าเนื้อวัว
คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกมาเน้นย้ำว่า รัฐบาลจะตัดสินใจว่าจะยกเลิกการจำกัดอายุเนื้อวัวหรือไม่บนพื้นฐานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยจะคำนึงถึงผู้บริโภคซึ่งมีความเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยในอาหารที่พวกเขารับประทาน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นจำกัดเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐอายุ 20 เดือนหรือต่ำกว่า นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเพื่อผ่อนคลายกฎการนำเข้า ขณะที่ สหรัฐได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเปิดเสรีนำเข้าเนื้อวัวมาโดยตลอดนับแต่องค์การสาธารณสุขสัตว์โลกอนุญาตให้สหรัฐส่งออกเนื้อวัวได้โดยไม่จำกัดอายุเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ