โพลล์ชี้ เศรษฐกิจมาเลเซียในไตรมาส 3 มีแนวโน้มขยายตัว 5.6-5.9%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2007 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โพลล์สำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล เปิดเผยว่า เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มขยายตัวด้วยอัตราสม่ำเสมอในไตรมาสสาม เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศและการใช้จ่ายภาครัฐที่แข็งแกร่งช่วยชดเชยธุรกิจการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์
ผลสำรวจชี้ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียน่าจะขยายตัวราว 5.6-5.9% ในไตรมาส 3 โดยในไตรมาส 2 เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเกินคาดที่ 5.7% อันเป็นผลมาจากการใช้จ่ายภาครัฐและเอกชนที่แข็งแกร่ง
ในขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งเห็นว่า วิกฤติซับไพรม์อาจบั่นทอนการส่งออกของมาเลเซียและฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 3
"แม้ภาคการส่งออกอาจจะชะลอตัวลงในไตรมาสสาม แต่เศรษฐกิจมาเลเซียก็ยังได้รับแรงหนุนจากปัจจัยในประเทศ" นายลี เฮง กุย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB Investment Bank กล่าว
"แม้ภาคการส่งออกจะฉุดการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปบ้าง แต่เราคาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวในอัตราสม่ำเสมอราว 5.8% ในไตรมาสสาม อันเป็นผลมาจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งในประเทศและการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น"
นายลีกล่าวว่า การขยายตัวของภาคการผลิตในไตรมาส 3 "รวมถึงการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในภาคการบริการและผลผลิตภาคการก่อสร้าง เป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจโดยรวม" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ