"ไพบูลย์"สั่งเกษตรฯ ร่าง กม.ควบคุม GMO พร้อมชงครม.ชี้ขาดรูปแบบการทดลอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2007 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พัฒนาความมั่นคง เผยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งร่าง พ.ร.บ.ป้องกันความปลอดภัยทางชีวภาพเกี่ยวกับการศึกษาการดัดแปลงพันธุกรรมและพันธ์พืช(จีเอ็มโอ) พร้อมเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชี้ขาดถึงทิศทางเกี่ยวกับการทดลองพืชจีเอ็มโอ
"อะไรที่ไม่ส่งผลเสียก็น่าจะทำได้ แต่จะเป็นทางเลือก 2 ทางให้ ครม.พิจารณา แต่ที่ทำแน่ๆ จะเร่งรัดกฎหมายความปลอดภัยทางชีวภาพ" นายไพบูลย์ กล่าว
เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยยังมีความล้าหลังในเรื่องนี้จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งศึกษาเพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคต โดยจะเสนอให้ ครม.ชี้ขาดว่า จะยังคงปฏิบัติตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 3 เม.ย.44 ที่ไม่อนุญาตให้มีการทดลองพืชจีเอ็มโอนอกห้องทดลองในไร่นา หรืออนุญาตให้มีการทดลองได้โดยมีการจำกัดพื้นที่ทดลองให้เหมาะสม
"หลายประเทศทำอยู่ ซึ่งเป็นการช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเกษตร หากไทยเรายังไม่ดำเนินการใดๆ ก็อาจจะล้าหลังกว่าประเทศอื่นได้" นายไพบูลย์ กล่าว
ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตัวแทนเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม 518 องค์กร ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการทดลองพืชจีเอ็มโอในไร่นา ซึ่งนายไพบูลย์ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้แทน
น.ส.ทัศนีย์ วีระกันต์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก กล่าวว่า นายไพบูลย์รับปากว่าจะนำข้อเรียกร้องเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอ ครม. นอกจากนี้ตัวแทนเครือข่ายฯ ยังขอให้มีการผลักดันกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพออกมาบังคับใช้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ