ปตท.ยังไม่ขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ 1-2 วันนี้ขอรอดูสถานการณ์ก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 6, 2007 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.จะยังไม่ขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศในช่วง 1-2 วันนี้ เพราะเชื่อว่าระดับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้เป็นเพียงสถานการณ์ระยะสั้นเท่านั้น 
แต่ก็ยังจะต้องติดตามดูต่อไป หากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกก็มีแนวโน้มที่จะปรับราคาขายปลีกในประเทศเพิ่มขึ้น แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง ก็จะไม่มีการปรับราคาลงตาม
สำหรับราคาน้ำมันสำเร็จรูปในภูมิภาคเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาสูงขึ้นประมาณ 2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้น้ำมันเบนซินปรับขึ้นมาอยู่ที่ 99 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และดีเซล อยู่ที่ 105 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
นายประเสริฐ กล่าวว่า จากการที่รัฐได้ลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลิตรละ 40 สตางค์เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นก็ถือเป็นระดับที่ใกล้เคียงกัน แต่ขณะนี้ผู้ค้าน้ำมันต้องรับภาระจากการจำหน่ายน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 1.50 -2 บาท ทำให้ ปตท.ต้องขาดทุนวันละ ประมาณ 60 ล้านบาท
ส่วนน้ำมันเบนซิน 95 ที่ไม่ได้ลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนนั้น ขณะนี้มีอัตราการใช้และจำหน่ายลดลงอย่างมาก เป็นเพราะผู้บริโภคมีทางเลือกในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มากขึ้น และในอนาคตก็อาจจะมีการยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 95 ด้วย ซึ่งผู้ประกอบการก็จะทยอยลดการจำหน่ายลงด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ