นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตฯเกาหลีใต้เดือนต.ค.ฟื้น เหตุภาคส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.จะฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก.ย. ซึ่งจะเป็นการปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. เนื่องจากเกาหลีใต้มีภาคการส่งออกที่ขยายตัวแข็งแกร่ง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ภาคการส่งออกที่สดใสและการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อเกาหลีใต้ ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับสี่ในเอเชีย อีกทั้งยังมีความเชื่อมั่นว่า ตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวจะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง
ด้านนักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนต.ค.จะปรับตัวสูงขึ้น 1.6% จากเดือนส.ค.ขณะที่ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลในเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 0.1% จากเดือนส.ค. ซึ่งมีอัตราขยายตัวที่ 0.7% หลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนก.ค.และขยับขึ้น 1.9% ในเดือนมิ.ย. และ 1.0% ในเดือนพ.ค.
นักวิเคราะห์ให้เหตุผลว่า ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ที่ชะลอตัวลง เป็นผลจากจำนวนวันทำงานที่น้อยกว่าเดือนอื่นๆ เนื่องจากเป็นเดือนที่มีวันหยุดมากกว่าปกติ
ลี ซัง-กวอน นักวิเคราะห์จากกู๊ดมอร์นิ่ง ชินฮานกล่าวว่า "ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่ซบเซาในเดือนก.ย.เกิดขึ้นในระยะสั้นๆเท่านั้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวกำลังกลับมาอยู่ในระดับปกติ โดยส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการส่งออกที่แข็งแกร่ง"
ทั้งนี้ นายลีคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนต.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ก่อนหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้จะรายงานตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าวในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ