รมว.เศรษฐกิจห่วงเงินเยนแข็งค่ารวดเร็วกระทบกลุ่มผู้ส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้อออกมาเตือนเรื่องเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ระดับสูงในรอบ 18 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ว่า การที่เงินเยนแข็งค่าอย่างรวดเร็วจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ส่งออกที่ถือเป็นปัจจัยชี้นำเศรษฐกิจ
ฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีด้านนโยบายเศรษฐกิจและการเงินของญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า คำถามมีอยู่ว่า แนวโน้มที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นนี้จะเกิดขึ้นอีกนานเท่าใด หากว่าเงินเยนแข็งขึ้นในระยะยาว กำไรของกลุ่มผู้ส่งออกก็จะได้รับผลกระทบไปโดยปริยาย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.เศรษฐกิจกล่าวต่อไปว่า กลุ่มผู้ส่งออกจะยังไม่ได้รับผลกระทบในทันทีในขณะนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ส่งออกเหล่านี้ได้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไปแล้ว เราจำเป็นต้องจับตาว่าความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินอันเนื่องมาจากปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐจะเกิดขึ้นอีกนานเท่าไร
ทางด้านนายฟูกูชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า กลุ่มประเทศ G-7 ได้แสดงความเห็นเรื่องภาวะผันผวนที่สูงเกินไปในตลาดปริวรรตเงินตรา ว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรจะเกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าจะตรวจสอบสถานการณ์ในส่วนของอัตราแลกเปลี่ยนต่อไปอย่างระมัดระวัง
การออกมาแสดงความคิดเห็นเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่นสพ.ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยระบุว่า เงินเยนแข็งค่าเร็วเกินไป
นายฟูกูดะให้สัมภาษณ์ว่า ในระยะใกล้นี้ ค่าเงินเยนที่แข็งค่าอาจจะกลายเป็นปัญหา การเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันใดๆที่เกิดขึ้นในตลาดปริวรรตเงินตราเป็นสิ่งที่ตลาดไม่ต้องการทั้งนั้น
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ร่วงแตะ 109.15 เยนในช่วงหนึ่งเมื่อวานนี้ที่ตลาดลอนดอน ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2549 ก่อนที่จะมีการซื้อขายที่ระดับต่ำที่ 110 เยนในกรุงโตเกียววันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ