จีนเล็งปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมถ่านหิน ดันควบกิจการตั้งเป็นกลุ่มบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนวางแผนปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมถ่านหินด้วยการจัดตั้งกลุ่มธุรกิจถ่านหินขึ้น 6-8 กลุ่ม ผ่านทางการควบรวมและซื้อกิจการ ซึ่งแต่ละกลุ่มจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 100 ล้านตันภายในปี 2553 
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายผู่ หงจิ้ว รองประธานสมาคมถ่านหินแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ปัจจุบัน ผลผลิตถ่านหินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับต่ำ บริษัทถ่านหินของจีนจำเป็นต้องจัดกลุ่มขึ้นมาใหม่เพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรถ่านหินได้ดียิ่งขึ้น โดยในอนาคต จีนจะมีกลุ่มธุรกิจถ่านหิน 8-10 กลุ่ม ซึ่งมีกำลังผลิต 50 ล้านตันต่อกลุ่ม
แถลงการณ์ของกระทรวงต่างๆและคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติระบุว่า ได้มีการคาดการณ์ว่า กลุ่มธุรกิจถ่านหินยักษ์ใหญ่ที่จะจัดตั้งขึ้นมานี้ จะสามารถผลิตถ่านหินได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของผลผลิตถ่านหินจีนที่ 2.6 พันล้านตันภายในปี 2553
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มีการรณรงค์ทั่วประเทศเพื่อปิดเหมืองถ่านหินขนาดเล็ก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของการผลิตถ่านหินทั้งหมด แต่ 2 ใน 3 ของอัตราการเสียชีวิตของคนงานในเหมืองถ่านหินเกิดจากอุบัติเหตุ เมื่อปีที่แล้วอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่เหมืองถ่านหินขนาดเล็กทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3,431 คน
จีนสามารถผลิตถ่านหินได้ 2.4 พันล้านตันในปีที่แล้ว แต่การผลิตของบริษัทถ่านหินจำนวน 8 หมื่นแห่งโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 หมื่นตันเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ