"ซิตี้กรุ๊ป"หวังรุกตลาดญี่ปุ่น เริ่มซื้อขายหุ้นในตลาดโตเกียววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ เริ่มดำเนินการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) แล้วในวันจันทร์นี้ เพื่อขยายการดำเนินงานในประเทศญี่ปุ่นให้แข็งแกร่งผ่านทางการระดมทุนในตลาดหุ้น
นอกจากนี้ การเริ่มซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียว เป็นการปูทางให้ยักษ์กลุ่มการเงินสหรัฐเปลี่ยนแปลง นิกโก้ คอร์เดียล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น เข้ามาเป็นบริษัทในเครือแบบ 100% ผ่านทางการสวอปหุ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การซื้อขายช่วงเช้าของ TSE นั้น มีการตั้งราคาอ้างอิงไว้ที่ 4,330 เยน โดยราคาอ้างอิงคำนวณจากราคาปิดของหุ้น ซิตี้กรุ๊ป ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ระดับ 37.73 ดอลลาร์สหรัฐ และได้มีการคำนวณตามอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อช่วงเช้าวันนี้
หลังจากการเข้าจดทะเบียนแล้ว ซิตี้กรุ๊ป จะขยายการบริการภาคธนาคารและหลักทรัพย์อย่างครอบคลุมในตลาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกอย่างญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี การเข้าจดทะเบียนครั้งนี้เป็นช่วงเดียวกับที่เกิดมรสุมครั้งล่าสุดกับ ซิตี้กรุ๊ป หลังจากที่ บริษัทประกาศผลกำไรสุทธิไตรมาส 3 หดตัวถึง 57% จากปีก่อนหน้า ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงแล้วราว 20% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา
อนึ่ง ภายใต้ข้อตกลง ซิตี้กรุ๊ป เจแปน จะแลกเปลี่ยนหุ้นมูลค่า 1,700 เยนในบริษัทแม่สหรัฐสำหรับหุ้นนิกโก้ 1 หุ้น ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในการแลกเปลี่ยนหุ้นวันที่ 29 มกราคม และหุ้นของนิกโก้ ก็จะยุติการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดหุ้นโตเกียวนับตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมเป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ