นักวิเคราะห์มาเลเซียคาด GDPไตรมาส 3โต เหตุอุปสงค์-ค่าใช้จ่ายภาครัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 เนื่องจากความต้องการในประเทศและการใช้จ่ายภาครัฐที่แข็งแกร่งจะช่วยชดเชยธุรกิจการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์พบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวราว 5.6-5.9% ในไตรมาส 3 โดยในไตรมาส 2 เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเกินคาดที่ 5.7% อันเป็นผลมาจากการใช้จ่ายภาครัฐและเอกชนที่แข็งแกร่ง
ทั้งนี้ ธนาคารกลางมาเลเซียคาดจะเปิดเผยตัวเลข GDP ในวันนี้
ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า วิกฤติซับไพรม์อาจบั่นทอนการส่งออกของมาเลเซีย และฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ลงเล็กน้อย
นายอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซียให้คำมั่นสัญญว่า จะจัดสรรเงิน 2 แสนล้านริงกิตภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซียฉบับที่ 9 เพื่อชดเชยผลกระทบจากยอดส่งออกของมาเลเซียที่ลดลง
"แม้ภาคการส่งออกอาจจะชะลอตัวลงในไตรมาสสาม แต่เศรษฐกิจมาเลเซียก็ยังได้รับแรงหนุนจากปัจจัยในประเทศ" นายลี เฮง กุย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB Investment Bank กล่าว
"แม้ภาคการส่งออกจะฉุดการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปบ้าง แต่เราคาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวในอัตราสม่ำเสมอราว 5.8% ในไตรมาสสาม อันเป็นผลมาจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งในประเทศและการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น"
ทั้งนี้ CIMB คาดการณ์ว่า GDP ตลอดทั้งปีนี้ เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 5.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ