ราคาน้ำมันสหรัฐพุ่งกว่า 4% หลังเกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ท่อส่งน้ำมันแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 4% ในนิวยอร์ก หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ท่อส่งน้ำมันจากแคนาดามายังสหรัฐ ส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องอุปทาน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า บริษัท เอ็นบริดจ์ อิงค์ ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายท่อส่งน้ำมันในแคนาดาและสหรัฐ เปิดเผยว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในรัฐมินเนโซต้าทางตอนเหนือของสหรัฐทำให้บริษัทต้องปิดท่อส่งน้ำมันลง 4 แห่ง
โดยระบบท่อส่งน้ำมันของบริษัทได้ป้อนน้ำมันให้กับโรงกลั่นหลักๆในรัฐออนทาริโอของแคนาดา และในแถบเกรทเลคส์ของสหรัฐ ในปริมาณ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน
พอล แฮร์ริส นักวิเคราะห์ของแบงค์ ออฟ ไอร์แลนด์ กล่าวว่า ข่าวเรื่องการเกิดระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันของเอ็นบริดจ์ทำให้เกิดความกังวลเรื่องอุปทานขึ้นมาอีกครั้ง นอกจากนี้ การจับกุมตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายกว่า 200 คนที่วางแผนโจมตีเครือข่ายท่อส่งน้ำมันทำให้ความกังวลเรื่องภูมิศาสตร์การเมืองยิ่งตึงเครียดขึ้น
เมื่อเวลา 9.27 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน ราคาน้ำมันดิบ New York WTI ส่งมอบเดือนม.ค. พุ่ง 3.63 ดอลลาร์ แตะ 94.25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 2.22 ดอลลาร์ แตะ 92.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ