รมว.คลังสหรัฐชี้ดอลลาร์แข็งค่าเป็นประโยชน์ต่อปท.-จี้จีนเร่งปฏิรูปศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวย้ำว่าจะหาทางผลักดันให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น พร้อมทั้งยังได้เรียกร้องให้จีนเร่งดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจในประเทศโดยเร็ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานคำกล่าวของนายพอลสันที่มีขึ้นในการประชุมกลุ่มผู้นำธุรกิจจีนและสหรัฐในนครนิวยอร์กว่า "การที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐ ซึ่งมูลค่าของสกุลเงินจะได้รับอิทธิพลจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ"
นายพอลสันกล่าวว่า ขณะที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญวิกฤตสินเชื่อและปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่พื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะช่วยประคับประคองให้สหรัฐผ่านวิกฤตที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้
"ผมตระหนักดีว่าเรากำลังเผชิญความปั่นป่วนในตลาดทุน ซึ่งเรากำลังทบทวนความเสี่ยงที่เกิดขึ้น แต่เราจำเป็นต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อประเมินความเคลื่อนไหวในเศรษฐกิจให้เสร็จสิ้น ซึ่งผมเชื่อว่าเศรษฐกิจสหร้ฐจะขยายตัวได้ต่อไปจากปัจจัยหนุนด้านรากฐานเศรษฐกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง" นายพอลสันกล่าว
นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังยังเน้นย้ำถึงประเด็นการเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจจีนว่า แม้ว่าจีนจะมีกระแสความหวั่นวิตกถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจที่เร็วเกินไป แต่ผมกลับมองว่าการปฏิรูปเศรษฐกิจที่เชื่องช้าจะยิ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลกมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ