ก.พลังงาน ยืนยันไม่ลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ แม้ดีเซลใกล้แตะ 30 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 23, 2007 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานยังไม่ลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเข้ามาแทรกแซงราคา หลังราคาน้ำมันดีเซลจ่อใกล้ลิตรละ 30 บาท เพราะจะเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นเท่านั้นและสุดท้ายประชาชนจะต้องใช้ราคาน้ำมันที่สูง พร้อมกับแนะให้ผู้ประกอบการขนส่งหันใช้ไบโอดีเซลและก๊าชเอ็นจีวีทดแทน 
สำหรับสถานการณ์ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ภายในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นใกล้ถึงระดับลิตรละ 30 บาท เป็นไปตามสถานการณ์ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้เร่งสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการหันมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีในภาคการขนส่งทั้งการเร่งขยายเครือข่ายปั้มเอ็นจีวีให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศและส่งเสริมเงินในการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์สำหรับรถแท็กซี่และตรึงราคาก๊าซเอ็นจีวีที่กิโลกรัมละ 8.50 บาทต่อไปจนถึงเดือนธ.ค.51
ด้านนายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า กรมธุรกิจพลังงานได้เฝ้าติดตามสถานการณ์การลักลอบนำเข้าและส่งออกน้ำมันในช่วงราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบสิ่งผิดปกติเพราะราคาน้ำมันในประเทศก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามราคาน้ำมันในตลาดโลก
ส่วนกรณีการเร่งก่อสร้างปั้มเอ็นจีวีนั้นได้เพิ่มในส่วนสถานที่ราชการ 10 แห่ง และก่อสร้างปั้มเอ็นจีวีขนาดใหญ่เพื่อรองรับความต้องการของรถบรรทุกไม่ให้มาใช้กับปั้มของรถแท็กซี่ และได้สั่งการให้ บมจ.ปตท.(PTT)เร่งการจัดส่งเอ็นจีวีให้เพียงพอกับความต้องการโดยยืนยันว่ามีก๊าซเอ็นจีวีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ