ญี่ปุ่นเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.เพิ่ม 0.8% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ นับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี
ราคาน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้นและยอดซื้อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ยอดค้าปลีกในเดือนที่แล้วปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยยอดค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค.และก.ย.
ยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนต.ค. นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2549 ที่เพิ่มขึ้น 2.9%
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 4 รุ่น ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. ขณะที่ฮอนด้า มอเตอร์ โค ได้เปิดตัวรถรุ่น Fit ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นเก่าที่นำมาปรับโฉมใหม่ และนิสสัน มอเตอร์ โค ได้เปิดตัวรถยนต์สปอร์ตรุ่น Skyline Coupe ออกสู่ตลาดเช่นกัน
ยอดขายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.3% เนื่องจากมีราคาสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น ส่วนยอดขายอาหารและเครื่องดื่ม เพิ่มขึ้น 0.4%
ยอดขายที่ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ปรับตัวลดลง 1.8% หลังจากร้านค้าปลีกหลายแห่งมีการปรับจำนวนตัวเลขร้านค้า และลดลง 0.2% ก่อนการปรับฐาน
ทั้งนี้ ยอดค้าส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.3% และยอดขายเชิงพาณิชย์ หรือยอดขายรวมในระดับค้าส่งและค้าปลีก ขยายตัว 4.3% ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ