จีนเตรียมปรับปรุงการตรวจสอบความปลอดภัยอาหาร หลังถูกวิจารณ์ด้อยคุณภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชิว เหยหมิง เจ้าหน้าที่อาวุโสจากสำนักงานควบคุมมาตรฐานแห่งชาติจีนประกาศว่า จีนจะทบทวนมาตรฐานการตรวจสอบด้านความปลอดภัยอาหาร 600 รายการ ให้ตรงตามมาตรฐานของสากล
นายชิวกล่าวว่า มาตรการตรวจสอบของประเทศยังไม่ตรงตามมาตรฐานของสากล ส่งผลให้ผลการตรวจสอบในตลาดต่างประเทศประสบความล้มเหลว โดยอ้างถึงกรณีนมผง ซึ่งมีความยุ่งยากในการส่งออก เนื่องจากการตรวจสอบหาคาร์โบไฮเดรตในนมผงไม่มีมาตรฐานเพียงพอ
ทั้งนี้ รัฐบาลได้เดินหน้าโครงการทบทวนมาตรฐานดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยอาหาร ซึ่งรวมถึงสินค้าการเกษตร อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและเวชภัณฑ์
ปู่ ชางเฉิง รองผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรคของจีน (AQSIQ) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ระบบควบคุมคุณภาพสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการวิพากวิจารณ์เกี่ยวกับสินค้าของจีน แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมที่จะเหมารวมสินค้าที่ติดป้ายว่า "เมด อิน ไชน่า" หรือสินค้าต่างๆของจีนว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงคุณภาพสินค้า อาทิ การติดฉลากเพื่อบอกคุณสมบัติบนสินค้าส่งออก และจดทะเบียนฟาร์มผลไม้ส่งออก
นอกจากนี้ นายปู่ยังได้เน้นย้ำว่า คุณภาพควรเป็นสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพื่อแข่งขันในตลาดสากล "เราจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพในสนค้าส่งออกสำคัญๆ และป้องกันไม่ให้สินค้านำเข้าที่มีปัญหาเข้าสู่ตลาดในประเทศ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ