บริษัทยุโรปในจีนเผยธุรกิจถูกกระทบหลังจีนเข้าเป็นสมาชิก WTO

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจบริษัทยุโรปที่เข้าไปทำธุรกิจในประเทศจีน 200 แห่ง ชี้ว่า บริษัทยุโรปในจีนรู้สึกว่าธุรกิจของตนได้รับผลกระทบหลังจีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO)
กว่า 34% ของผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งจัดทำโดยหอการค้ายุโรป กล่าวว่า การที่จีนเข้าเป็นสมาชิก WTO ส่งผลในแง่ลบต่อธุรกิจ เพิ่มขึ้น 4% จากการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว และมีเพียง 16% ที่เห็นว่าการเข้าเป็นสมาชิก WTO ส่งผลในแง่บวก ซึ่งลดลงเกือบ 2 ใน 3จากระดับ 43% ในปีที่แล้ว
บริษัทยุโรปขนาดใหญ่ในจีนเห็นว่าการที่จีนตัดสินใจยกเลิกสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทต่างชาติ ซึ่งเป็นเงื่อนไขก่อนการเข้าเป็นสมาชิก WTO ไม่มีผลในแง่บวกต่อการดำเนินธุรกิจ
นอกจากนั้นการที่จีนจะขึ้นบิลภาษีสำหรับบริษัทต่างชาติและบริษัทร่วมทุนเกือบทุกแห่งเป็น 25% จากเดิม 17% ของกำไรสุทธิก่อนหักภาษี เป็นผลเสียต่อ 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ในขณะที่อีก 38% กล่าวว่าการขึ้นภาษีมีผลกระทบต่อธุรกิจเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
บริษัทยุโรปส่วนมากเห็นว่าจีนยังขาดการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการทำธุรกิจในจีน โดยกว่า 69% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ
ในประเด็นที่รัฐบาลจีนประกาศใช้กฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและควบคุมมาตรฐานการปล่อยก๊าซพิษที่เข้มงวดกว่าเดิม ผู้ตอบแบบสอบถาม 46% เห็นว่าการใช้กฎหมายดังกล่าวยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร แต่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะดีขึ้นในอนาคต สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ