ซิตี้กรุ๊ปลดอันดับความน่าลงทุนหุ้นจีนในฮ่องกง หลังจีนปรับเพดานกันสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปได้ปรับลดแนวโน้มความน่าลงทุนในเชิงบวกต่อหุ้นจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงลงมาอยู่ที่ระดับ "prudent" เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากซิตี้กรุ๊ปเชื่อว่า ธนาคารจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเร็วๆนี้ หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจีนได้ประกาศเพิ่มสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ขึ้นเป็นครั้งที่ 9 ในปีนี้ และจะมีการเปิดเผยรายงานตัวเลขเศรษฐกิจหลายรายการในสัปดาห์นี้
โดยซิตี้กรุ๊ปมองว่าหุ้นจีนพุ่งทะยานขึ้นในระดับที่สูงและเร็วเกินไปจนส่งผลให้หุ้น H-stock ไต่ระดับขึ้น 40% และหนุนให้หุ้น Red Chips ซึ่งเป็นหุ้นของรัฐบาลจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงทะยานขึ้น 42% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ โครงการนักลงทุนสถาบันที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) ที่ได้ถูกระงับไปชั่วขณะและตลาดหุ้นเอ-แชร์ของจีนกำลังขาดปัจจัยหนุนเนื่องจากมีปริมาณการซื้อขายหุ้นในตลาดลดลง
อย่างไรก็ตาม ซิตี้กรุ๊ปได้ให้น้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมด้านการอุปโภคบริโภคและสาธารณูปโภคที่ระดับ "overweight" เมื่อดูจากผลประกอบการที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับภาวะเงินหยวนที่แข็งค่า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในวันนี้ดัชนีหุ้น H-stock ปิดรูดลงกว่า 5.915% ขณะที่ดัชนีหุ้น Red Chips ปิดดิ่งลง 5.731% และดัชนีฮั่งเส็งปิดปรับตัวลดลง 3.883%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ