สหรัฐเผยยอดใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ย.โต 0.3% สวนทางคาดการณ์ตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐในเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.5% ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวได้รับอานิงสงส์จากโครงการก่อสร้างของภาครัฐและเอกชนซึ่งช่วยลดผลกระทบจากภาวะการชะลอตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์
อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประกอบการด้านที่อยู่อาศัยยังคงมีอัตราการขยายตัวที่ซบเซาอันเป็นผลมาจากปัญหาสินเชื่อและยอดบ้านค้างสต็อกจำนวนมาก โดยการก่อสร้างที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลปรับตัวลดลง 1.4% ต่อปี ขณะที่การก่อสร้างอาคารสำหรับประกอบธุรกิจปรับตัวสูงขึ้น 1.5% และการก่อสร้างอาคารภาครัฐขยายตัวขึ้น 1.9%
ทั้งนี้ ยอดค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างทั้งหมดของสหรัฐปรับตัวลดลง 0.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยการก่อสร้างที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลปรับตัวลดลง 16.8% ขณะที่ค่าใช้จ่ายนอกกลุ่มที่อยู่อาศัยของภาคเอกชนปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.4% และการก่อสร้างภาครัฐพุ่งสูงขึ้น 16.1%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชนในเดือนก.ย.ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายด้านที่พักอาศัยที่เพิ่มขึ้น 5.5% ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสุขภาพและการผลิตที่สูงขึ้น 2.3% และการใช้จ่ายด้านอาคารสำนักงานที่ขยายตัวขึ้น 2.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ