หอการค้าอียูชี้ลงทุนในจีนไม่ปลอดโปร่งเหตุกฎคลุมเครือ-ไม่คุ้มครองสิทธิ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจบริษัทเอกชนของสหภาพยุโรป หรือ อียู ชี้ว่า การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่ไม่เข้มงวด การดำเนินการที่ขาดความโปร่งใส และกฎระเบียบของรัฐบาลที่ไม่มีความต่อเนื่อง ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนในจีนของบริษัทสัญชาติยุโรป
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ยอร์ก วัทเก้ ประธานกลุ่มล็อบบี้กล่าวในระหว่างการเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่จัดทำโดยหอการค้าอียูว่า สภาพการลงทุนโดยรวมในจีนยังไม่ปรับตัวดีขึ้น บริษัทเอกชนของยุโรปพบกับปัญหาและความลำบากในรูปแบบเดิมๆเหมือนกับปีที่แล้ว ทั้งเรื่องการขาดความโปร่งใส กฎเกณฑ์รัฐที่ไม่ต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นอุปสรรคที่สำคัญในการทำธุรกิจในจีน
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่สงสัยเรื่องความสามารถและความทุ่มเทของจีนที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก นายวัทเก้กล่าวว่า หลายคนเชื่อว่าจีนต้องการหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก โดยเฉพาะธุรกิจในภาคบริการระดับมืออาชีพ ซึ่งถือเป็นเรื่องแย่สำหรับเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ ยังได้ยกตัวอย่างการทบทวนกฎเกณฑ์การลงทุนล่าสุดของจีน ซึ่งระบุถึงธุรกิจที่เปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศว่า กฎเกณฑ์การลงทุนดังกล่าวกำลังทำให้การลงทุนมีความเข้มงวดมากขึ้น จีนจำเป็นต้องเปิดกว้างมากกว่านี้ และให้คำมั่นเรื่องภาคธุรกิจที่จะทำตามกฎเกณฑ์
นายวัทเก้กล่าวว่า จีนเดินหน้าซื้อเหมืองทั่วโลก แต่ปิดทางไม่ให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในประเทศ ขณะเดียวกันก็หวังว่าโลกจะเปิดทางให้จีน และการที่จีนสกัดบริษัทน้ำมันต่างชาติที่ต้องการจะจัดตั้งสถานีจำหน่ายก๊าซนั้น เป็นอีกตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า จีนไม่ต้องการให้ต่างประเทศเข้าไปดำเนินการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ